Nuôi dạy con cái theo Lời Phật dạy
Các nhà nghiên cứu Phật giáo đã chỉ ra sự hình thành và phát triển nhân cách con người diễn ra có tính quy luật theo từng lứa tuổi, bắt đầu từ khi thọ thai cho đến trưởng thành.
Vì thế, giáo dục bao giờ cũng hướng vào con người cụ thể với
những đặc điểm tâm lý riêng về lứa tuổi, giới tính… và những đặc trưng độc đáo
trong nhân cách. Do đó, giáo dục phải xuất phát từ những đặc điểm tâm sinh lý
của đối tượng để đề ra các nội dung, cách thức phù hợp. Cụ thể là Phật giáo chủ
trương giáo dục từ trong thai nhi cho đến khi lọt lòng, lớn lên và cả trưởng
thành sau này mà có từng nội dung giáo dục, phương thức giáo dục phù hợp với
từng giai đoạn phát triển của trẻ.
Giáo dục và sự phát triển nhân cách trẻ sơ sinh (0 – 1 tuổi)
Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, cha mẹ sống phải biết yêu thương
bằng một tình yêu chân thành, khắng khít không có gì phân ly được. Sự đầm ấm
gia đình sẽ bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi hình thành những hạt giống yêu thương
và hiểu biết sau này. Kinh nghiệm thực tiễn về đời sống tâm linh, một cặp vợ
chồng khi người mẹ mang thai thường xuyên thắp hương cầu nguyện Phật-Bồ tát, tụng
kinh bái sám, chiêm ngưỡng Thế Tôn, làm các việc công đức thì lúc đó cha mẹ đã
bắt đầu cho thai nhi kết nối liên thông với thế giới an lành trong tâm thức. Ðể
khi vừa lọt lòng thông qua lời ru của mẹ và sự ôm ấp trìu mến của mẹ cha, trẻ
thơ học được cách hòa nhập với môi trường sống mới. Sự phát triển của trẻ sơ
sinh chủ yếu là về mặt cơ thể được thể hiện ở những tiến bộ trong các hoạt động
của các giác quan và vận động qua sự nhìn, nghe, ngửi, nếm, lật, ngồi bò, đứng
đi, nằm, cầm, nắm… Chiều hướng phát triển của các giác quan và vận động cơ thể
trong giai đoạn này cũng nói lên tính chất và mức độ phát triển về trí tuệ và
tinh thần của đứa trẻ.
Tùy theo cách thức chăm sóc của cha mẹ và cách cư xử của mọi
người lớn trong gia đình mà đứa trẻ ghi nhận được các ấn tượng, hình thành các
thói quen về hành vi trong sinh hoạt sau này. Cách tiếp cận thế giới qua hình
ảnh, đồ vật theo hướng thiện sẽ làm nền tảng cho trẻ lớn lên có kinh nghiệm cư
xử đúng với thế giới xung quanh. Mọi thứ phụ thuộc vào khả năng cha mẹ am hiểu
giáo lý và ứng dụng giáo lý để hướng dẫn cho trẻ bắt chước và in đậm dấu ấn
Phật pháp từ buổi còn thơ.
Giáo dục và sự phát triển nhân cách trẻ
ở nhà (1 – 3 tuổi)
Ðến thời kỳ này, trẻ thơ bắt đầu tiến bộ rõ rệt về cơ thể, tâm
lý. Trẻ bắt đầu được cha mẹ tập đi, biết thích chơi đồ vật, biết nói dần dần,
góp phần thúc đẩy sự phát triển khả năng ý thức, một yếu tố thể hiện nhân cách
con người. Lúc này cha mẹ tập nói những đại từ nhân xưng thân thuộc như ba, má,
ông, bà hay thầy, sư ông… khi bồng trẻ lên chùa lễ Phật và hướng dẫn con mình
hiểu người khác nói.
Đồng thời, cha mẹ chỉ bảo cho con cái học tập cư xử theo những
nguyên tắc hành vi khi tiếp xúc với người khác trong gia đình như anh em, chú
bác. Quan trọng hơn là cha mẹ phải là những người gương mẫu, đừng bao giờ để
trẻ thấy một hình ảnh bất hòa cãi vã, tạo dấu ấn xấu trong mắt trẻ.
Thỉnh thoảng, cha mẹ lên chùa cho trẻ tiếp xúc không gian tĩnh
lặng rộng lớn, hình ảnh Phật Thánh qua những bức tượng hiền hòa để trẻ cảm nhận
tình thương của Phật, thậm chí có thể chỉ vào những bức tượng Hộ pháp để răn đe
khi chúng không vâng lời như không chịu ăn, khóc nhè…
Giáo dục và sự phát triển nhân cách trẻ
ở nhà trẻ (3 – 6 tuổi)
Ðây là giai đoạn hình thành nhân cách của trẻ, thể hiện khả năng
hành động theo động cơ gián tiếp. Sự phát triển nhân cách lệ thuộc vào khuôn
mẫu hành vi của người lớn mà trẻ em tiếp xúc như cha mẹ, thầy cô, bạn bè… Những
dấu ấn ban đầu trên nhân cách trẻ thơ được lưu giữ lại. Sự phát triển nhân cách
trong giai đoạn này chỉ đạt được mức độ thấp nhưng diễn ra ở tốc độ cao, bắt
đầu xuất hiện khuynh hướng độc lập.
Vì vậy cha mẹ phải tập trung chú ý, quan tâm nhiều hơn trong
việc trẻ ham thích trò chơi. Thông qua việc tiếp xúc với trò chơi mà định hướng
ý thức trẻ vào việc học tập. Có thể dạy trẻ những gương tốt đạo đức thông qua
việc kể chuyện cổ tích, thần thoại, bước đầu chỉ ra nhân vật thiện ác, kích
thích trí tưởng tượng của trẻ, các loại tình cảm của trẻ thơ.
Ðối với những phụ huynh là Phật tử thuần thành thì nên kể những
mẩu chuyện tiền thân đức Phật. Thỉnh thoảng khen thưởng cho quà, hoặc chở trẻ
đi chùa tập làm quen và chào hỏi các vị thầy, dạy tập trẻ thưa thầy mở đầu là
“A Di Ðà Phật”, “Bạch thầy”…, cúi chào người lớn, nhất là chú ý đến việc trẻ
trong cách thức ứng xử các hành vi lễ phép, biết làm chủ về sinh hoạt cá nhân.
Bước đầu cho trẻ tiếp xúc các lễ hội Phật giáo nhân ngày Phật đản, Vu lan, …để
thông qua các đại lễ này ươm mầm những hạt giống về ý nghĩa Phật ra đời, những
đạo lý cơ bản về hiếu hạnh.
Giáo dục và sự phát triển nhân cách trẻ
học sinh tiểu học (6 – 11 tuổi)
Lúc này trẻ bắt đầu lớn nhanh so với các giai đoạn trước. Trẻ
thơ bắt đầu tham gia các hoạt động xã hội để tiếp nhận các hệ thống tri thức.
Cha mẹ cần chú ý quan tâm về việc học tập, tính cách bắt đầu định hình với các
đặc điểm sau:
– Khả năng nhận thức của trẻ phát triển nhanh chóng nhờ hoạt
động học tập. Ðời sống tình cảm chiếm ưu thế và chi phối mạnh mẽ các hoạt động
trong sự hồn nhiên.
– Hay bắt chước những người gần gũi, có ảnh hưởng nhất định đến
chúng. Bản tính hiếu động, không kiềm chế dẫn đến sai phạm những điều cha mẹ,
ông bà, người lớn dạy bảo.
Do đó, cha mẹ cần phải khéo léo uốn nắn dạy dỗ con em trong việc
ứng xử hành vi, lễ phép tôn trọng người lớn và biết học tập theo chương trình
dạy ở trường. Lúc này cha mẹ phải cho con tiếp xúc các mẫu người mô phạm để làm
phương tiện giáo dục. Ngoài sự giáo dục của gia đình, nhà trường, cha mẹ phải
dẫn con lên chùa gần gũi chư Tăng.
Sự tiếp xúc này sẽ để lại ấn tượng tốt thông qua lễ lạy, nghe
những lời dạy của quý thầy, những câu chuyện đạo lý trong Phật giáo về sự tôn
trọng sự thật, sự vâng lời mẹ cha, biết yêu thương đồng loại. Như câu chuyện Sa
di La Hầu La thường hay nói dối được giáo hóa qua bài kinh Giáo Giới La Hầu La.
Sa di nọ nhờ cứu đàn kiến mà được khỏe mạnh, sống lâu. Hoặc những bài kệ ngắn
gọn đơn giản trong kinh Pháp Cú v.v…
Lúc này, cha mẹ cần lưu tâm chú trọng từng hành vi ứng xử của
trẻ trong học tập, tâm lý, dạy cho chúng tự tin, biết tin yêu gia đình, thầy
cô… đồng thời hướng dẫn tham gia các hoạt động mang tính tập thể, gia nhập Gia
đình Phật tử, đi hành hương các chùa cùng bố mẹ, làm việc công đức ở chùa như
quét dọn, tham gia văn nghệ vào các ngày lễ của Phật giáo… nói chung là tập làm
các việc có ích thuộc về khả năng các cháu có thể làm được.
Giáo dục và sự phát triển nhân cách học
sinh trung học cơ sở (11 -15 tuổi)
Giai đoạn này là giai đoạn trẻ phát triển và biến động về tâm
sinh lý phức tạp, tác động khá mạnh vào sự định hình nhân cách. Giới tính định
hình, nó quy định tính cách, nhận thức và sự thể hiện ra bên ngoài qua các hành
vi ứng xử khác nhau giữa trẻ nam và nữ. Lúc này trẻ xuất hiện những khuynh
hướng phát triển khá đặc biệt về biến chuyển tâm lý: như mong muốn tự khẳng
định mình nên bắt đầu có dấu hiệu phản ứng lại lời dạy của thầy cô, cha mẹ,
hoặc tranh cãi với bạn bè. Các em bắt đầu biết xấu hổ, biết tự kiêu, biết làm
đẹp, thích được thỏa mãn các mong muốn như được đi chơi, được xem các trò chơi,
tivi, game… Nếu không đáp ứng hoặc đáp ứng nhu cầu của trẻ không đúng do nuông
chiều của cha mẹ thì dễ dẫn đến hư hỏng. Tình cảm của các em lúc này diễn biến
rất phức tạp.
Vì vậy, cha mẹ càng có sự liên kết giáo dục gia đình, nhà
trường, nhà chùa và xã hội chặt chẽ đối với vấn đề giáo dục các em hoàn thiện.
Người mẹ lúc này càng gần gũi con hơn bao giờ hết. Phải biết để ý sự phát triển
tâm lý, theo dõi sự dậy thì tránh sự lo âu khi cơ thể biến chuyển về sinh lý
cho các em gái, kể cả các em trai, đồng thời dạy cho các em hiểu biết về giới
tính, có cách thức hành xử đúng khi quan hệ, tiếp xúc với người khác giới. Tuổi
này các em bắt đầu ham chơi, thích mơ mộng và mong muốn được cưng chiều. Vì vậy
phải khéo léo kết nối yêu thương vỗ về nhưng cũng phải nghiêm khắc cần thiết.
Quan tâm và tạo các điều kiện học tập tốt nhất và vui chơi lành mạnh mà cha mẹ
có thể đáp ứng.
Môi trường của các em tiếp xúc lúc này khá rộng, hiểu biết
nhiều. Vì vậy cha mẹ Phật tử phải dành nhiều thì giờ chăm lo để các em phát
triển nhân cách theo định hướng của gia đình, nề nếp của gia phong. Liên lạc
thường xuyên với các thầy cô giáo để theo dõi việc học, tìm hiểu bạn bè của các
em để nắm rõ tình hình sinh hoạt ở bên ngoài. Khi có điều kiện sinh hoạt gia
đình thông qua bữa cơm, húy kỵ, tiệc mừng sinh nhật, chúc thọ… cần nói rõ ý
nghĩa lễ và khơi dậy tình thương yêu, biết chia sẻ niềm vui với người khác,
cũng như giảng rõ về sự bất hạnh đối với ai thiếu tình thương với cha mẹ. Độ
tuổi này các bậc cha mẹ phải kết hợp quý thầy khéo léo giảng dạy các em về niềm
tin và lẽ sống; tin Tam bảo, tin nhân quả, dạy phân biệt chính tà, thiện ác,
nhất là biết tin vào chính mình.
Có điều kiện nên cho các em đi chùa cùng với gia đình để bước
đầu học hỏi giáo lý Phật Đà, sự quy y và biết sống theo năm giới như một nếp
sống đạo đức Phật giáo. Khi cha mẹ đi chùa hành hương thì nên cho các em đi theo,
tiếp cận sự tin yêu, tôn kính ba ngôi Tam bảo, sự bố thí cúng dường, thực hành
các việc phước thiện…
Các chùa hiện nay đều có tổ chức thuyết giảng sáng Chủ nhật, tu
Bát quan trai, lớp học giáo lý, hướng dẫn các em thực hành nếp sống tri túc,
hướng dẫn lối sống đạo đức Phật giáo, cho các em tham gia đi hành hương, từ
thiện nên tạo điều kiện cho các em học tập và thực hiện. Dần dần, các em sẽ
biết hình thành nhân cách hoàn thiện sống có ích và thực hiện ước mơ hoài bão
của chúng theo định hướng của gia đình, xã hội yêu cầu.
Tóm lại, trẻ em là đối tượng cần quan tâm hơn bao giờ hết. Ðây
là thành phần hạt nhân kết nối sự yêu thương gia đình qua tình vợ chồng, anh
em, ông bà, cha mẹ, bà con quyến thuộc nội ngoại xa gần xóm giềng. Các em cũng
là người kế thừa trong gia đình gánh vác việc gia tộc, ngoài xã hội là những
chủ nhân ông xây dựng đất nước sau này. Là phật tử, các em là người hộ trì
Chánh pháp, thậm chí trở thành người xuất gia học đạo hành đạo đem lại lợi ích
sau này cho đời đạo mỗi ngày sáng tươi. Vì thế, trách nhiệm với việc giáo dục
trẻ thơ không chỉ ở phạm vi gia đình, nhà trường, nhà chùa mà cả xã hội nữa.
Cuộc sống hôm nay từng bước chuyển đổi trong xu hướng thịnh
vượng, đời sống sinh hoạt của nhân dân ta đã ấm no đầy đủ, sự quan tâm đối với
trẻ thơ càng được chú trọng hơn.
Nhà nước và các tổ chức cộng đồng, trong đó có Phật giáo đã thực
thi chú trọng giảng dạy trẻ thơ học pháp và hành pháp trong sự hình thành nhân
cách người phật tử.
Đây chính là chủ thể và cội nguồn cho Phật giáo Việt Nam phát
triển lâu dài và có kế thừa liên tục. Vì vậy, trách nhiệm của chư Tăng đối với
việc giảng dạy giáo lý cho thiếu nhi hoặc gián tiếp thông qua các phụ huynh
phật tử, hay trực tiếp với một chương trình cụ thể là điều cần thiết.