Vấn đề tư cách tu sĩ
Admin - Ngày đăng: 00:13:23 11-11-2015
Vừa qua, các trang mạng giải trí đã lan truyền đoạn phim một thí sinh được cho là "một sư thầy" ở Nam Định dự thi chương trình truyền hình "thách thức danh hài" thu hút sự quan tâm của dư luận. Trang thông tin điện tử chính thức chương trình giải trí này cũng cho biết rằng đây là lần đầu tiên có một "sư thầy" tham gia. Ban giám khảo, là các diễn viên hài, cũng tỏ ra lúng túng trước trường hợp đó.
Bởi vậy không ngạc nhiên lắm khi có các bình luận rằng không thể chấp nhân vì việc làm đó trái với giới luật, những quy định về oai nghi dành cho người xuất gia. Hiện tượng một vài vị trong hình thức tu sĩ tham gia biểu diễn trên sân khấu, tham gia các sự kiện mang tính giải trí, trình diễn trong phim ca nhạc, cả hầu đồng... không phải là mới mà đã và đang diễn ra đây đó. Phật học đời sống đã nhiều lần phản ánh mạnh về các hiện tượng này.
Trong thông tư 339/TT.HĐTS của trung ương giáo hội "về việc hướng dẫn sinh hoạt tu hoc các tự viện GHPGVN" với nội dung chính "vấn đồ hoạt động tôn giáo", một nội dung phụ đi kèm là khuyến cáo việc sử dụng công nghệ thông tin, mà không thấy nói gì tới hiện tượng đó.
Dầu chỉ là một vài cá nhân, nhưng như cha ông ta thường ví tác hại của nó trong thành ngữ "con sâu làm rầu nồi canh", đôi khi chỉ vì con sâu mà làm mất giá trị của nồi canh ngon. Cũng vì một vài hình ảnh tu sĩ không ý thức được vai trò của mình, tùy tiện và tự phát vô tư tham dự mọi việc của cộng đồng theo sở thích cá nhân, cứ nghĩ là vô hại, nhưng ảnh hưởng xấu của nó đến hình ảnh của tăng đoàn nói riên và Phật giáo nói chung là không hề nhỏ, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin, công nghệ giải trí bùng nổ như hiện nay.
Mới đây, Trung ương giáo hội cũng đã có văn bản hướng dẫn thành lập các ban công tác kiểm Tăng, tuy nhiên nội dung chính cũng chỉ đề cập đến nạn sư giả danh hình thức tu sĩ Phật giáo , khất thực phi pháp, mà chưa thấy việc xử lý những tu sĩ không giữ tư cách - oai nghi tế hạnh, chuẩn mực trong ứng xử của người xuất gia như thế nào.
Người viết nhớ lại một nhận định trước đây của chư vị giáo phẩm tiền bối trong phong trào chấn hưng Phật giáo thế kỷ XX: "Tăng bảo là hiện thân cụ thể cho tinh thần vô thượng của đạo Phật. Tăng bảo còn, Phật giáo còn; Tăng bảo bị suy đốn thì Phật giáo bại vong! Đó là một sự hiển nhiên mà lịch sử đã chứng minh một cách rõ ràng. Vì vậy, nơi nào có những hàng Tăng bảo có thực tài, thực đức thì nơi ấy Phật giáo được tồn tại một cách xứng đáng với danh nghĩa của nó".
Đó cũng là nhận thức, suy nghĩ của tín đồ, số đông về mối tương quan đặc biệt giữa hình ảnh của người tu sĩ (Tăng, Ni) và Phật giáo.
Người viết cũng nhớ lời của cố HT. Thích Thiện Siêu, nguyên phó Chủ tịch thường trực HĐTS GHPGVN trong một đạo từ rằng: núi thiêng là bởi tỏng núi có hổ, có sư tử. Chùa thiêng là bửi trong đó có các vị Tăng (Ni) tinh tấn tu học, nhiệt tâm hướng dẫn tín đồ.
Với ý nghĩa như trên, rất mong Giáo hội có những hướng dẫn, động thái cụ thể, có biện pháp dứt khoát và phát ngôn kịp thời đối với những cá nhân có hành vi không phù hợp với tư cách tu sĩ, nhằm điều chỉnh làm gương cho số đông. Đó cũng là cách giữ gìn hình ảnh đẹp cho Phật giáo, cho Giáo hội, củng cố niềm tin của số đông đối với Tăng bảo - một trong ba ngôi báu là biểu tượng đức tin của Phật tử.
Thích Tâm Hải
Trích tuần báo GNO ra ngày 06/11/2015